Wednesday, May 8, 2013

5.2 การสร้างเพจ (Page)-การปรับแต่งหัวข้อรายการ

1 ความคิดเห็น

การปรับแต่งหัวข้อรายการ

เมื่อเราได้เพจใหม่ (Fan Page) ในกิจกรรมหรือเรื่องราวน่าสนใจที่เรานำเสนอแล้ว ถึงเวลาที่เราควรตั้งค่าต่างๆ ที่เป็นการตกแต่งหน้าตาของเพจให้ดูน่าสนใจและแสดงถึงเรื่องราวที่เรานำเสนอนั้นๆ ใน Facebook จะมีตัวช่วยการตั้งค่าเบื้องต้น  Fan Page แสดงผลขึ้นมา ซึ่งก่อนเราจะดำเนินการตามขั้นตอนการปรับแต่งนั้น เรามากรอกรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมหรือสิ่งที่เรานำเสนอ โดยเพิ่มคำอธิบายข้อมูลเบื้องต้น ชื่อเวบไซด์ เลือกกดปุ่ม ใช่ และคลิกปุ่ม "บันทึกข้อมูล"


จากนั้น เรามาทำการเริ่มปรับแต่งเพจได้ตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

     1. เริ่มจากขั้นตอนแรก ให้ใส่รูปโปรไฟล์ของเพจ โดยสามารถเลือกอัพโหลดรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ หรือ จะนำเข้ารูปภาพจากเว็บไซต์ก็ได้  โดยการคลิ๊กเลือก เมื่อเราเลือกรูปภาพใส่เรียบร้อยแล้ว รูปภาพก็จะปรากฏที่ช่องโปรไฟล์ หลังจากนั้นก็คลิ๊กปุ่ม "ถัดไป"


     2. ใส่ที่อยู่เวบไซด์ลงในช่อง ที่อยู่เวบ facebook มีข้อควรระวังคือ เลือกที่อยู่เว็บ Facebook ที่ไม่ซ้ำกัน จะทำให้หาเพจของเราได้ง่ายขึ้น เช่น ต่อท้ายชื่อเวบด้วยชื่อของเราเอง http://www.facebook.com/somhatai6499  และเมื่อตั้งชื่อเวบแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 


     3. การเปิดใช้งานโฆษณา ซึ่งเป็นการโฆษณา Fan Page บน Facebook แต่เนื่องจากเรายังไม่ได้ใส่ข้อมูลใน Fan Page อาจคลิกปุ่ม "ข้าม" เพื่อข้ามขั้นตอนนี้ไปก่อน  (หากใส่ข้อมูลใน Fan Page จนพร้อมแล้ว สามารถเลือกทำโฆษณาบน Facebook ได้ในภายหลัง)



     4. แสดงผลหน้า Facebook Fan Page ของท่าน โดยจะมีแผงควบคุมสำหรับผู้ดูแล Fan Page ซึ่งจะเป็นผู้จัดการข้อมูลและปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ของ Fan Page ได้  (ผู้เข้าชมที่มากดถูกใจหรือกด Like จะมองไม่เห็นเครื่องมือที่แผงควบคุมนี้เหล่านี้) โดยมีหัวข้อการจัดการที่สำคัญ เช่น



    vแก้ไขเพจ (Edit Page) : เป็นส่วนสำหรับจัดการข้อมูลเกี่ยวกับ Fan Page เช่น กำหนดสิทธิ์ผู้ควบคุมดูแล Fan Page (1 Fan Page มีผู้ควบคุมดูแลได้หลายคน) , จัดการการแจ้งเตือนต่าง ๆ , ดูรายชื่อผู้เข้าชมที่โดนบล็อก เป็นต้น 
    vสร้างผู้ชม (Build Audience) : เป็นการสร้างผู้เข้าชมด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ชวนเพื่อนมากด Like แชร์หน้าหรือแชร์ Page การสร้างโฆษณา เป็นต้น 
    vวิธีใช้ (Help) : เป็นการแนะนำวิธีการใช้งานเพิ่มเติมจากทาง Facebook 
การแจ้งเตือน (Notifications) : ส่วนแจ้งข้อมูลว่ามีใครมา Like หรือ คอมเมนต์บนหน้า Facebook Fanpage ของเราบ้าง 
    vข้อความ (Message) : เป็นส่วนเสริมล่าสุดจากทาง Facebook ที่ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถส่งข้อความสอบถามมาที่ Fan Page โดยข้อความในส่วนนี้จะมีเพียงผู้ควบคุมดูล
และผู้ส่งข้อความเท่านั้นที่มองเห็น  บุคคลอื่นทั่วไปจะมองไม่เห็นในส่วนนี้
    vการถูกใจใหม่ (New Likes) : เป็นส่วนที่แสดงผู้ที่มากด Like Fan Page ล่าสุด 
    vข้อมูลเชิงลึก (Insights) : เป็นส่วนที่แสดงสถิติการเข้าชม Facebook Fan Page เป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน 
    vเชิญเพื่อน (Invite Friends) : เป็นการเชิญเพื่อนมากด Like Fan Page หรือ ทำโฆษณาโปรโมต Fan Page ให้เป็นที่รู้จักด้วย Facebook Ads นั่นก็คือระบบการโฆษณาหรือการแนะนำกิจกรรมที่น่าสนใจลงบน Facebook โดยจะนำสัญลักษณ์ที่เราต้องการไปแสดงให้ผู้ใช้งาน Facebook โดยทั่วไปเห็นเวลาเข้ามาเล่น Facebook นั่นเอง 

     5. สำหรับการโพสต์ข้อมูลต่าง ๆ ให้แสดงผลบนหน้าเพจ (Fan Page) นั้น มีขั้นตอนการใช้งานที่คล้ายกับ Facebook ที่หน้าเพจส่วนตัว เช่น เพิ่มหน้าปก  โดยภาพที่นำมาใส่หน้าปกควรมีขนาด  851 Pixel x 315 Pixel ที่ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่เรานำเสนอ เพื่อเพิ่มการแสดงเรื่องราวให้ชัดเจนมากขึ้น และทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นให้กับเพจของเรา



ตัวอย่างการใส่หน้าปก ของเพจใหม่ (Fan Page) ที่เราสร้างขึ้น 



หลังจากนี้ เราก็สามารถโพสต์ข้อความ ข่าวสาร รูปภาพกิจกรรม บนหน้าเพจใหม่ (Fan Page) ที่เราสร้างขึ้นนี้ได้เลย



ให้ผู้เรียนนำเพจใหม่ที่สร้างขึ้นในหัวข้อ 5.1 มาปรับแต่ง ใส่โปรไฟล์ ใส่ปก และโพสต์เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการเรียนจบ ม. 6 ใน 8 เดือน อาทิ คุณสมบัติของผู้สมัคร ขั้นตอนการเทียบระดับ เป็นต้น แล้วตรวจสอบด้วยตนเอง











1 ความคิดเห็น:

chansawang-acnecare said...

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ

Post a Comment