Sunday, May 5, 2013

1.1 ความรู้เบื้องต้น : ความหมายของ LINE


          หากพูดถึงโปรแกรม LINE PC หลายคนคงจะรู้จัก แอพไลน์ (LINE App) โปรแกรมแชท (Chat) พูดคุยบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แจกฟรี ชื่อดังของโลก (คู่แข่ง WhatsApp) พัฒนาโดยทีมผู้พัฒนา จากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว ในวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 2011 โปรแกรม LINE ถูกพัฒนาขึ้น โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนมีนาคม ค.ศ. 2011 โดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อให้คนชาวญี่ปุ่นได้ มีโอกาสติดต่อสื่อสารกันได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ในทุก ๆ แพลตฟอร์ม (แพลตฟอร์ม หมายถึง ทุก ๆ ระบบปฏิบัติการ ทั้งบนมือถือ และ บนเครื่อง PC หรือที่เรียกว่า LINE PC นั่นเอง)


  LINE เป็นโปรแกรมพูดคุยที่สามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ iOS, Android, Windows Phone ล่าสุดสามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ PC และ Mac ได้ด้วย  ด้วยคุณสมบัติที่มีลูกเล่นมากมาย สามารถพูดคุย ส่งรูป ส่งไอคอน ส่ง Sticker ตั้งค่าการคุยกันเป็นกลุ่ม  ทำให้มีผู้ใช้งาน LINE เป็นจำนวนมาก


กำเนิด LINE จากวิกฤตสึนามิญี่ปุ่น

          Naver คือ บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น LINE เป็นบริษัทผลิตเกมสัญชาติเกาหลี มีสาขาที่ประเทศญี่ปุ่น ไอเดีย LINE มาจากเหตุการณ์วิกฤต จึงเป็นแอปฯ ที่แม้จะมีความน่ารักกุ๊กกิ๊ก แต่ต้นกำเนิดของ LINE ดราม่าไม่น้อย เพราะมาจากตอนที่ญี่ปุ่นเกิดสึนามิ ระบบการสื่อสารประเภท Voice ล่มจนติดต่อกันไม่ได้ ทีมงาน 100 ชีวิตจึงระดมกำลังสร้างช่องทางสื่อสารผ่าน Data ซึ่งตอนนั้นยังใช้ได้อยู่ เพื่อติดต่อและให้กำลังใจกัน ในที่สุด LINE ก็ถือกำเนิดขึ้นในเวลา 2 เดือน

          เมื่อแอปฯ LINE ถูกพัฒนาขึ้นจากส่วนที่ทำงานอยู่ในญี่ปุ่น จึงมีส่วนผสมของความน่ารักของญี่ปุ่นที่เป็นจุดขายการส่งออกด้านวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมาทั่วเอเชียอยู่แล้ว ทำให้การออกแบบคาแร็กเตอร์ของ LINE เข้าถึงคนไทยได้ไม่ยาก รวมทั้งประเทศอื่นๆ อย่างรัสเซีย เบลารุส ซึ่งนอกจากความน่ารักแล้วยังมาจากคาแร็กเตอร์ที่มีพื้นฐานจากการใช้ชีวิต สถานการณ์ และอารมณ์ความรู้สึกของผู้คน

         สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย ผู้บริหารของ LINE ได้ว่าจ้างบรษัท Spark Communication ดูแลเรื่องการทำพีอาร์ แต่สำหรับดีลต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคู่ค้าต่าง ๆ ผู้บริหารจะบินตรงมาเจรจา จากนั้นมีการประสานงานกันผ่านทางอีเมล์อย่างต่อเนื่อง

วิวัฒนาการของ LINE
         23 มิถุนายน 2011 เปิดตัวเป็นครั้งแรกในระ บบ iOS
         28 มิถุนายน 2011 เข้าสู่มือถือ Android
         เดือนตุลาคม 2011 เริ่มต้นใช้ Free Call ได้
         17 ตุลาคม 2011 มีผู้ใช้งาน 3 ล้านดาวน์โหลด
         8 พฤศจิกายน 2011 หลังจากใช้งานมาแค่ 5 เดือนก็มีผู้ใช้งานถึง 5 ล้านคน
         29 พฤศจิกายน 2011 ประกาศมีผู้ใช้งาน 7 ล้านคน
         27 ธันวาคม 2011 ฉลองตัวเลข 10 ล้านคน
         27 มกราคม 2012 พอเข้าสู่ปีใหม่ Line ก็มีผู้ใช้งาน 15 ล้านคน
         2 มีนาคม 2012 ผู้ใช้งาน 20 ล้านคนทั่วโลก
         7 มีนาคม 2012 ใช้งาน Line บน PC ก็ได้
         10 มีนาคม 2012 ตามมาด้วยการใช้งานบน Windows Phone และ Mac
         29 มีนาคม 2012 เปิดตัว Line Card
         12 เมษายน 2012 เปิดตัว Line Camera แอปฯ แต่งภาพ
         18 เมษายน 2012 Line แอปฯ หลักมีผู้ใช้งาน 30 ล้านคน
         26 เมษายน 2012 เพิ่ม Sticker Shop ผู้เล่นซื้อสติ๊กเกอร์ได้แล้ว 15 แบบ
         9 พฤษภาคม 2012 คุยเป็นกลุ่มได้แล้วด้วยฟีเจอร์ Group Board
         6 มิถุนายน 2012 มีผู้ใช้งาน 40 ล้านคน เมื่อแอปฯ มีอายุ 1 ปี
         กลางเดือนมิถุนายน 2012 Official Line เปิดให้บริการ
         4 กรกฎาคม 2012 Line Brizzle เกม Puzzle ที่มาพร้อมกับคาแร็กเตอร์นกจอมกวน
         ต้นเดือนกรกฎาคม 2012 จับมือกับ Sarino ออกแบบสติกเกอร์ Kitty
         26 กรกฎาคม 2012 ฉลองครั้งใหญ่ด้วยยอดดาวน์โหลด 50 ล้านครั้ง
         ปลายเดือนกรกฎาคม 2012 เปิดตัว Line Brush แอปฯ วาดรูป
         ต้นเดือนสิงหาคม 2012 LINE ประเทศญี่ปุ่นเปิดจำหน่ายสติกเกอร์ Snoopy และ Tweety
         6 สิงหาคม 2012 เปิดฟีเจอร์ Home และ Timeline ในแอนดรอยด์
         20 สิงหาคม 2012 LINE for Blackberry ในประเทศไทยเริ่มใช้งานได้
         21 สิงหาคม 2012 Line 3.1.0 ระบบเงินในโลกของ LINE ที่เรียกว่า LINE Coin